ยินดีต้อนรับสู่ Joomla-Webmaster blogspot

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วิธีใส่ Moduleในบทความ Joomla!

วิธีใส่ Moduleในบทความ Joomla!

เคยคิดอยากจะลองใส่โมดูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโพลล์, ตัวนับจำนวนผู้เข้าชม, Google Adsense ไว้ในบทความมั้ยครับ? ลองมาดูกันครับว่าทำยังไง :)

Joomla 1.0.x

ขั้นตอนที่ 1. ไปหน้า Admin page แล้วให้ตรวจดู mambot ที่ชื่อ Load Module Positions ว่าเปิดใช้อยู่หรือยังครับ จากนั้นคลิกเข้าไปดูครับ Load Module Positions
insert module in joomla content 01
  • Published ให้เลือกใช่ คือ เปิดใช้งาน

  • Styles ตรงนี้เท่าที่ทดลองดูเลือกอะไรก็ได้นะครับ คือถ้าเลือกแล้วมันจะสร้างHTML tag ขึ้นมาครอบ Module เราไว้ครับ ไม่ว่าจะเป็นdiv tag (<div>...</div>) หรือ table tag (<table>...</table>) ดังนั้นผมว่าเลือก raw output ดีกว่าครับ จะได้ไม่สับสน


ขั้นตอนที่ 2.ไปที่ Site=>Template Manager=>Module Positions ให้สร้างPosition ใหม่ครับ คือ พิมพ์ตั้งชื่ออะไรก็ได้ในช่องที่ว่างๆด้านล่างนะครับ (ผมตั้งชื่อว่า example) insert module in joomla content 02

ขั้นตอนที่ 3.
ไปที่ Module manager แล้วก็copy module ที่เราต้องการแสดงในบทความนะครับ หรือจะสร้างใหม่ก็ได้ (ตัวอย่างนี้ผม copy module โพลล์นะครับ poll) insert module in joomla content 03


ขั้นตอนที่ 4.
ให้คลิกเข้าไปตั้งค่าตัวmoduleที่เราcopyไว้ หรือ ตัวที่เราสร้างใหม่ครับ
  • Position ให้เลือกไปที่Module position ที่เราสร้างไว้ครับ

  • Published ให้เลือก ใช่

  • Menu Item Link(s): ให้เืลือก All
insert module in joomla content 04

ขั้นตอนที่ 5.
คราวนี้เราก็สร้างบทความครับ ตรงไหนอยากใส่Module ดังกล่าวก็แค่พิมพ์ {mosloadposition ชื่อPositionที่ัตั้งไว้} (ของผมชื่อว่า example, ผมก็พิมพ์แค่ {mosloadposition example}) insert module in joomla content 05 เรียบร้อยครับ คราวนี้Module ก็มาปรากฎในบทความของเราแล้ว!!


สำหรับ Joomla 1.5.x:
  • Joomla 1.5.x mambot เปลี่ยนชื่อครับเป็น plugin

  • การสร้างmodule positionใหม่ ให้เราเข้าไปที่Moduleตัวที่เราต้องการนำไปใส่ในบทความนะครับ ที่เมนูDropdown Position ให้เราคลิกเข้าไปที่ช่องแล้วตั้งชื่อใหม่ได้เลยนะครับ (คลิกที่ชื่อ ไม่ใช้คลิกที่ลูกศรนะครับ)

  • insert module in joomla content 06
  • เวลาจะใช้ให้พิมพ์ {loadposition ชื่อPositionที่่ตั้งไว้} แทนที่จะเป็น {mosloadposition ชื่อPositionที่่ตั้งไว้} แบบ Joomla 1.0.x





เว็บมาสเตอร์เว็บไซต์ไทยโอเทลโล่

1 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดไปเลยค่ะ ฉันหาวิธีทำแบบนี้มาตั้งนานแล้ว ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ในสังคมออนไลน์ joomla

    ตอบลบ

 
Copyright © 2008-2015 joomla-webmaster.blogspot.com - All rights reserved